Thursday, June 2, 2016

TS Nguyễn Quang A bị ngăn cản gặp đại sứ Liên Hiệp Châu Âu

Nhà hoạt động và cũng là tiếng nói phản biện được nhiều người biết đến tại Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Quang A, vào ngày 2 tháng 6 lại bị bắt đưa đi để không thể tham gia buổi ăn trưa theo lời mời của đại sứ Liên hiệp Châu Âu tại Việt Nam (ông Bruno Angelet ).

Sau khi được trả tự do sau giờ trưa tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết hình thức bắt ông đưa đi là cách bắt cóc tương tự lần ông được mời đến dự cuộc gặp với tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Hà Nội trong ngày 24 tháng 5 vừa qua.

Ông xác nhận lại 3 lần bị bắt cóc để ngăn cản việc đến gặp những nhân vật được mời:

“Đây là lần thứ ba. Lần đầu tôi có cuộc gặp với ông Tom Malinowski trước chuyến thăm VN của tổng thống Barack Obama, họ cũng chặn như thế đến khi xong bữa cơm họ mới thả tôi ra. Lần đó do phía Mỹ đến chậm nên tôi cũng đến được và nói chuyện với họ vài chục phút. Lần thứ hai là cuộc gặp với tổng thống Obama và lần này là cuộc gặp với nhà đàm phán chính của EU về thương mại song phương.

Thật sự tôi có thư gửi lại cho những người đã mời tôi để xin lỗi họ vì đã không đến ăn cơm hay buổi gặp như dự định được.”

Theo lời của tiến sĩ Nguyễn Quang A thì những người bắt ông lên xe rồi đưa ông đi lòng vòng cho qua giờ hẹn như trong thư mời đều mặc thường phục. Theo ông thì những người này làm theo lệnh của những đơn vị an ninh của chính quyền Hà Nội. Biện pháp như thế bị ông cho là vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng nhưng phía an ninh thì nói họ làm theo luật an ninh quốc gia; tuy nhiên khi được yêu cầu trao thẻ hay văn bản liên quan thì họ đều không đáp ứng.

 Gia Minh, PGĐ Ban Việt Ngữ RFA
2016-06-02


TS Nguyễn Quang A bị bắt cóc khi đang… tập thể dục

Tin từ con trai tiến sĩ Nguyễn Quang A cho hay, ông vừa bị bắt cóc lúc 6 giờ sáng nay khi ông đang… tập thể dục. Ông mặc trên người độc chiếc quần cộc và cởi trần, không đem theo điện thoại, nên không ai rõ ông đã bị đưa đi đâu.

Ông A bị bắt đi khi ông đang ở quê chăm sóc người mẹ già đã gần 100 tuổi của mình. Những nhân chứng về vụ bắt cóc này cũng là những người dân quê sống xung quanh. Theo họ, ông bị đưa lên chiếc xe ôn tô mang biển số công vụ với đầu  30P…

Cũng trong buổi sáng đó, ngay trước khi bị bắt cóc, ông còn kịp chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình rằng, ông bị họ rình rập suốt đêm.

Lời chia sẻ viết:

Nghe dân làng nói hôm qua 1/6/2016 đầy an ninh rình mình, nhưng chẳng mống nào vào gặp mình. Họ canh suốt đêm, bắt cả mấy vị cựu chiến binh trong làng đi cùng.

Sáng ra muốn mời họ vào uống nước. Lủi hết! Sao khốn khổ vậy.

Thấy mình ra họ chạy, chỉ còn lại chiếc chiếu mà họ đã ngồi suốt đêm và 2 xe (1 biển số Hà Nội). Sao an ninh lại sợ dân đến mức phải lủi như chạch?



Gần đây, ngay trong chuyến thăm của tổng thống Obama tới Việt Nam, ông Quang A cũng bị bắt cóc trên đường nhằm ngăn chặn ông tới cuộc gặp với Obama. Trong cuộc gặp này, những nhà hoạt động tăm tiếng và mang hơi hướng chính trị đều bị ngăn chặn.

Biện pháp bắt cóc này cũng tường được áp dụng với nhiều nhà hoạt động khác trong nhiều năm qua. Thông thường người bị bắt được trả tự do trong một thời gian ngắn sau đó, nhưng cũng có những trường hợp bị nhận quyết định điều tra, khởi tố.



Cập nhật: Chiều cùng ngày, Ts Nguyễn Quang A đã được đưa trờ về nhà sau một chuyến đi lòng vòng lên… Lạng Sơn.

Sau khi Ts Nguyễn Quang A nói, buổi sáng ông chưa kịp cho mẹ già ăn, thì an ninh đã đưa ông quay lại. Mục tiêu của chuyến ‘tham quan’ Lạng Sơn là vì trước đó Ts Nguyễn Quang A được ngài đại sứ EU, ông Ngài Đại sứ Bruno Angelet mời dùng cơm tại nhà riêng cùng một số quan chức cao cấp khác.



© Đàn Chim Việt



Vở Cũ Diễn Lại

Hôm nay (2/6/2016) tôi được Đại sứ EU mời dùng cơm với một quan chức cấp cao của EU ông Mr Mauro Petriccione, EU FTA Chief Negotiator tại nhà riêng của Ngài Đại sứ Bruno Angelet.

Bên an ninh đã cho người canh từ hôm qua, đêm qua họ thay phiên nhau. Tôi không để ý. Nghe bà con nói thế nên ra xem thế nào và vài hình ảnh tôi đã đưa trên stt trước.

Sáu giờ sáng tôi đi tìm họ, định mời họ vào nhà nói chuyện. Chẳng thấy ai. Rồi bà con bảo hai cậu kia kìa. Tôi đi theo họ đến cổng làng và họ tống tôi lên một chiếc xe đỗ sẵn ở đó. Xe đi Lạng Sơn, họ định đưa tôi đến cửa khẩu Chi Ma.

Đến Chi Lăng khi tôi bảo tôi còn chưa kịp cho mẹ ăn sáng, thì một cậu bảo xe quay về Bắc Giang, Bắc Ninh. Ăn cơm ở Bắc Ninh. Rồi họ đưa tôi về nhà mình ở quê lúc 14h ngày 2/6/2016.

Vì không chuẩn bị gì nên tôi chỉ mặc chiếc quần xà lỏn, để trần, không xu dính túi nên đành chấp nhận ăn cơm mà các bạn an ninh trả tiền. Cả nhà tôi ở Hà Nội loạn lên đi tìm. Thằng lớn đang đi Thái Bình bỏ dở chuyến đi quay về Bắc Ninh.

Họ được thông tin (rởm) là tôi kết hợp với Mỹ, EU chống phá đất nước. Tôi đã nói chuyện với họ rằng không thể chấp nhận sự vi phạm nhân quyền như vậy và thông tin các bạn nhận được là bố láo.

Chúng tôi chỉ muốn đối thoại với chính quyền để thuyết phục và buộc họ thay đổi tư duy, nên sẵn sàng thảo luận với họ mọi vấn đề bất cứ lúc nào.

Một sĩ quan an ninh có lẽ hiểu được điều đó và hứa sẽ không thể tiếp tục kiểu hành xử với tôi như vừa qua. Tôi bảo OK.

Hãy đợi xem họ hành xử ra sao?

https://xuandienhannom.blogspot.ca/2016/06/hom-nay-ts-quang-bi-bat-coc-suyt-bi-ban.html

No comments:

Post a Comment